อนึ่ง ใครมาอ่านครั้งแรก ควรกลับไปอ่านเอนที่แล้วด้วย เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

 

๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

 

ขอตอบก่อนเพื่อเคลียร์ความเข้าใจ

 

ณัฐจ๋า :  ถ้ายิงได้อยากยิงเหมือนกัน  แต่ความจริงเราเรียนกันแปดครั้ง แล้วจะเจอปีหน้าวิขา จรรยาบรรณสถาปนิก น่าจะหนักกว่านี้แน่  เป็นไปได้ขอซิ่ว

 

แป้ง  : อ.ไม่ใช้ไมค์  T^T  คงต้องยิงกล่องเสียงอ.แทน  เอิ๊กส์  (ชอบแบบนี้นะ เหมาะกับการไซโค สงสัยจักเป็นพี่ว๊ากชัวร์)

 

พี่ไฮนี่ย์  :  แม่นแล้ว  คาบแรก แนะนำรายวิชา เจอแบบนี้กันเลยทีเดียว

 

สเหยาลี  พีช  ตั๋ง  :      ชอบกันหรอ ตกใจ ท่าทางจะมาโซนะเนี่ย  (เราก็ชอบ กั่กๆๆๆๆๆ)

 

Adrias   :   บอกก่อนเลยนะ เอนนี้ไม่ได้อนุรักษ์ แล้วอ. ก็ไม่ได้บอกให้เราอนุรักษ์ หรือเปลี่ยนดีไซน์ตัวเองใดๆทั้งสิ้น  แต่ในความคิดเรา เราว่า อ.อยากให้เรา ดูงานไทยบ้าง มันมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ความรู้มันคือการต่อยอด

แล้วงานที่เราทำ สังคมที่เราอยู่ มันก็เมืองไทย  ถ้าเราไม่ศึกษางานไทย แล้วมันจะพัฒนาได้อย่างไร

โอเค คุณได้โปรเจค ได้ไซท์ ได้บริบท มันก็คิดได้ แต่มันมีคนที่คิดมาแล้วหรือเปล่า ถ้ามีแล้วมันเกิดข้อดีข้อเสียอย่างไร อันนั้นต่างหากที่สำคัญ

แล้วก็พัฒนางานที่เหมาะสำหรับคนไทยจริงๆ  ไม่ใช่บ้านแบบบ้านจัดสรรที่ทำตามฟังก์ชั่นตะวันตก

เช่นบ้านบางบ้าน แทบไม่ได้ใช้ห้องรับแขกเลยด้วยซ้ำ เพราะวัฒนธรรมไทยคือกิน (เรื่องจริงลองคิดดู) ถ้าเพื่อนมาบ้านส่วนใหญ่ก็อยู่ห้องกินข้าว กินไป คุยไป  ห้องรับแขก กลับไว้ใช้รับแขกที่ไม่สนิทกัน หรือ แขกทางการเท่านั้น  ไม่งั้น ทำไมคนไทยจึงเอาทีวี ไว้บริเวณโต๊ะกินข้าว หรือไปกินข้าวหน้าทีวี แต่บ้านฝรั่ง ห้องกินข้าว มีแค่โต๊ะกับเก้าอี้ ส่วนทีวี อยู่ห้องรับแขก หรือนั่งเล่น

แล้วที่เราเอามาลง เพราะอยากให้เกิดการพัฒนา สเปสแบบไทย  อยากให้มีบ้านสำหรับคนไทยเหมือนเรือนไทย

แต่ไม่จำเป็นต้องมีรูปทรงแบบเรือนไทยเดิม (รู้มั๊ย เรือนไทย เป็นสินค้าส่งออกนะเออ)

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยนะ ญี่ปุ่น

สถาปัตยกรรมญี่ปุ่น ถือว่าเจ๋งมาก อาจเป็นเพราะรูปทรง เทคโนโลยี หรือสเปส

แต่ที่เจ๋งที่สุดคือความรู้สึกแบบญีปุ่นต่างหาก ความคิดแบบเต๋าและเซ็น ที่แทรกไว้ในงานสำคัญมาก

มันเป็นสเปสที่ คนที่ไม่รู้เรื่องวัฒนธรรม กับความเชื่อ จะไม่มีความรู้สึกเลย  ลองไปดูงานของอันโดสิ

กล่องสี่เหลี่ยมที่เป็นญี่ปุ่นมากๆ (ไว้จะเอามาลงที่หลังละกัน ยาวแน่)

แต่กว่าที่จะพัฒนามาได้ ญีปุ่นก็เคยทำงานหลังคาเหมือนกัน

งานหลังคาก็คือ สร้างตึกยังไงก็ได้ แต่เอาหลังคาไม้แบบญีปุ่นใส่ลงไป  เป็นญีปุ่น จบ

(เหมือนจั่วโค้งๆแหลม แถวนี้เนอะ หึหึ)  อาจจะยากสำหรับคนที่ไม่ได้เรียนสถ.นะ  >/|\<

 

พี่ตูน  :  "   ที่นี่ ไม่เห็นมีอาจารย์พาไปดูเลยแล้วบอกว่าตึกนี้มันเจ๋งยังไงเลย = ='  "

จริงพี่  น่าจะจัดเยอะๆๆๆๆๆๆ  เคยไปดูตอนเรียนประวัติศาสตร์ไทย  ไปดูสมัยสุโขทัยว่าเจ๋งยังไง

แล้วความอนาถของกรมสิ้น(กรมศิล อ.เรียกอย่างนั้นนะ) 

อ.ยอดเยี่ยม  ไม่ลืมเล่า แต่เล่าไม่หมด ให้ไปหาเองต่อ  o[ ]O

คิดว่าจะเอางานอ. ฤทัยมาลง กับเขาพระวิหาร อร๊ากกกกกก โปรเจคนี้ย๊าวยาว  ทำตัวเสมือนว่าง TT{}TT

ถ้าอยากรู้สงสัย มาลงเรียนอีกรอบ ต่อโท ไม่งั้นเป็นทีเอแน่เลย

 

 

 ๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

 

รู้สึกว่าบล็อกจะเปลี่ยนแนวทาง กลายเป็นบล็อกวิชาการไปได้

ผิดกับบล็อกเก่าที่หลั่นล้ามากกกกกกกก   ไว้ว่างสแกน ลงสี จะเอารูปการตูนมาลงเน่อ

 

๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

 

กลับเข้าเรื่องต่อจากเอนเก่านะ  บอกอีกครั้ง กรุณากลับไปอ่านด้วย

 

 

อ. แล้วถ้าสถาปนิกนั้นเป็นพี่รหัสคุณล่ะ คุณจะยิงใคร?????????

 

ปัง!!!!!!!!!!!!!!!!!

 

อ.  อมยิ้ม -  สิบห้าปีที่ผมสอน เป็นปีแรกที่ลุงขาวตาย

 

ยิ้มของอ. ยากที่จะเดาว่าอ.คิดอะไร  (ใครเดายอดเยี่ยมออก ขอเป็นศิษย์เลย)

 

ในความคิดเรา  เรื่องนี้การยิง มันไม่ได้ขึ้นกับว่าคนนั้นทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม

แต่มันขึ้นกับ คนที่ยิง รู้จักคนที่ถูกยิงแค่ไหน

เพื่อนหลายคนบอกว่าคำตอบมีอย่างเดียวคือจรรยบรรณ  คำตอบที่อ.ต้องการ

แต่สีหน้าอ. ไม่ได้บอกอย่างนั้น  มันเหมือน คุณจะซื่อสัตย์ต่อตัวเองแค่ไหน

เพราะมันเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบถูกผิด

เราอาจจะยิงสถาปนิก เสมือนเป็นคนขายชาติ  แต่ความจริงแล้ว เราอาจจะยิงคนดี เพื่อคนที่เรารัก ก็มีถมไป เหมือนการเชียร์บอล แม้เราจะรู้ว่าทีมเป็นยังไง  แต่เราก็จะเชียร์ทีมที่รู้จัก มีเพื่อนเราเล่น หรือแม้แต่มีชาติเดียวกัน โดยที่เราไม่รู้จักแม้แต่ชื่อสักคน ไม่ใช่หรือ

 

แค่เพื่อนของเรา ซื่อสัตย์กับตัวเองก็เท่านั้น

 

หลังจากนั้น  ก็เปลี่ยนเรื่องใหม่

 

ต่อภาคสามนะจ๊ะ  เลิฟๆทุกคนที่เข้ามาอ่าน

 

 ๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

 

ปล.  ลืมบอกไป  ตอนอ.ยอดเยี่ยมเข้าห้องมาครั้งแรก อ.แจก เรซูเม่ของ อ.เองให้อ่าน

(ตอนนี้คิดว่า โอรกกกกกกก  ช่างกล้าจริงๆ สมเป็นสถาปนิกอย่างมาก  ประวัติอ. ก็สมชื่อยอดเยี่ยมจริงจัง

สั่งให้อ่าน แล้วต่อด้วยเรื่องลุงขาว  )

เรซูเม่นี้มีความหมาย   คริๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ   ต่อภาคสามนะเคร่อะ

 

๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

 

ช่วงอัพเดต  ได้โปรเจคใหม่แล้ว งานศูนยืประชุม คล้ายๆ ศูนย์สิริกิต

แต่ไซท์เป็น เมืองสุวรรณภูมิ เป็นศูนย์ประชุมใกล้สนามบิน

งานนี้มโหฬาร  พื้นที่ใช้สอย 53,000 ตร.ม.  อ.บอกหนักที่จอดรถ   ไอ่ที่จอดรถนั่นแหละเหนื่อย ลูปวนรถเหนื่อย

ไซท์ แสน ตร.ม.  อ. คร้าบ จะฆ่ากันหรือไงคร้าบบบบบบบบบ  สเกลยังไม่แน่นอน แต่ยังไงก็ใหญ่มากกกกกกก

ตูเรียนสถ.นะเฟร้ย ไม่ใช่แลนด์  (แต่เราชอบจัดแลน กร๊ากกกกกกกกก)

 

edit @ 4 Aug 2008 10:24:15 by เมศ งับ งับ

edit @ 3 Sep 2008 18:30:10 by เมศ งับ งับ

Comment

Comment:

Tweet

เราว่าเรื่องเลือกยิงเนี่ยคล้ายเจ้าชายน้อยนะ

ประมาณว่า ดอกกุหลาบมีมากมาย

แต่มีเพียงดอกเดียวเท่านั้นที่เรารู้สึกพิเศษต่อมัน

ดังนั้นมันจึงเป็นดอกกุหลาบเพียงดอกเดียวของเรา


เรื่องลุงขาวเป็นคดีหรือไม่ เราตอบไม่ได้หรอก
โจทย์ให้มาไม่ละเอียดพอ ไม่ได้ลงลึกถึงนิสัยใจคอ
ชีวิตประจำวัน การกระทำมากมาย

แต่เราจะยิงคนที่เรารักได้งั้นเหรอ

ดังนั้นลุงขาวจึงต้องตายเพราะเขามิใช้ดอกกุหลาบของเรา

#11 By Heyomz (124.121.138.6) on 2009-05-08 01:06

รู้ตั้งแต่แรกแล้วหล่ะว่าชื่อมาจากลีคุง

แต่จงใจเรียก สเหยาลีเอง

พยายามไม่อ่านเชาลี สุดฤทธิ์ เคี๊ยก

#10 By MazeaH on 2008-08-07 09:07

พี่เมศเรียกชื่อหนูเชาเลยก็ได้ค่ะ =////=~~

สะกดตามชื่อเชารัน(syaolan)ของป้าแคลมป์

(แว๊บเข้ามาแล้วก็อยากตอนสาม 555+ รอนะคะ)

#9 By . on 2008-08-06 22:35

อ่านะ = ="
งงๆตอนแรก ย้อนำไปอ่านพอเข้าใจละ ~ เหอๆsad smile

#8 By wein on 2008-08-05 21:38

ปล. เอิ่มรู้สึกว่าผมไม่ได้เรียนมหาลัยเดียวกะพี่

แต่ผมอึ้งอ.พี่จริงๆ

บอกได้คำเดียว

สุดยอด!!!!!

#7 By [veho on 2008-08-04 20:11

พี่ค่ะ อ่านแล้วอึ้งกิมกี.....

ตอนอ่านภาคแรก ถ้าสถาปนิกเป้นพี่รหัสคุณ....

เฮือก..... อ้าปากค้าง.......

พออ่านต่อ

อย่างงี้นี่เอง......

อ.อยู่ภาคอะไรอะครับ ผมอยู่แลนด์จะได้เรียนด้วยมั้ยอะ...

#6 By [veho on 2008-08-04 20:05

แค่อย่ามองข้ามของดีที่อยู่ในมือ แล้วมัวแต่เงยหน้ามองหาของดีในมือคนอื่น

สเหยาลี เอาโล่ไปเลย
อยากเข้าสถ. มั๊ย คริๆๆๆๆๆ

#5 By MazeaH on 2008-08-03 20:28

ภาคสามมมมมมมมมมมมมมม โวยวายT[]T!!~~ 55+

อ่านเอ็นทรี่นี้จบเริ่มถูกความเป็นไทยดึงดูด 55+
เห็นด้วยค่ะว่าอ.เองคงไม่ได้หมายถึงให้เราเปลี่ยนสไตล์ แค่อย่ามองข้ามของดีที่อยู่ในมือ แล้วมัวแต่เงยหน้ามองหาของดีในมือคนอื่น =[]=!!

ยังรู้สึกเหมือนเดิม ว่าอ.เจ๋งมากค่ะ! 55555+

#4 By . on 2008-08-03 18:14

อ. อมยิ้ม - สิบห้าปีที่ผมสอน เป็นปีแรกที่ลุงขาวตาย


มีอะไรแฝงอยู่มากมายในประโยคนี้ Hot!



เราอาจจะยิงคนดี เพื่อคนที่เรารัก

ประโยคนี้ก็กินใจเหลือเกิน

#3 By iDoi* on 2008-08-03 17:32

โอยอ่านไประทึกไปนะเนี่ย ฮ่าๆ
แอบเห็นด้วยเรื่องสเปซไทยๆนะ
จริงๆแล้วเราก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าสเปซไทยๆมันยังไงกันแน่
อืมมม น่าคิดๆ

เรื่องแปลนสู้เค้าาาาาาาcry

#2 By PARAkeet on 2008-08-03 12:45